Những điểm thú vị từ Pokémon Ruby/Sapphire/Emerald thời Beta
Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu trong quá trình làm game, có những ý tưởng nào đã bị bác bỏ? Các nhà sản xuất đã thay đổi những gì để game được hoàn thiện hơn? Game phiên bản beta khác ra sao so với bản final?... Mình rất thích những thông tin ngoài lề như vậy, và mình mong muốn chuyển sự chú ý của mọi người trong fandom này tới những lĩnh vực ngoài những cái thường thấy trong game.
Mình không tự nhận là người hiểu biết sâu về Pokémon. Tất cả thông tin dưới đây không phải là kiến thức mình suy luận ra mà là những thông tin có sẵn trên bulbapedia hay THE CUTTING ROOM FLOOR, mình chỉ đơn giản là tổng hợp mọi thứ lại cho mọi người thôi. Hy vọng các bạn ủng hộ chuyên mục này và tham gia tương tác ở phần comment. :D
Q
1. RUBY/SAPPHIRE
A. NHỮNG SCREENSHOTS ĐỜI ĐẦU
- Screenshot #1: Shroomish có sprite khác với bản final. Icon nữ màu xanh thay vì màu đỏ (???). Thanh HP cũng khác.
- Screenshot #2: Sharpedo có sprite khác, trông hung tợn hơn :-& Cái animation lốc xoáy cũng lạ.
- Screenshot #3: Poké Mart có mái màu đỏ (thay vì xanh) và có bảng hiệu là SHOP (thay vì là MART). Thêm nữa người đàn ông mặc suit màu xám thay vì màu nâu như bản final. Bạn có thể tới Petalburg City để đối chiếu.
- Screenshot #4: Mấy cái cây trông bản beta bo góc hơn, bản final nhọn hơn.
- Screenshot #5: Sân khấu Pokémon Contest không được sử dụng.
- Screenshot #6: Nhân viên Pokémon Center có sprite khác (???) Bản final là mặc áo hồng và tóc dài màu xanh.
B. BẢN DEMO TẠI FESTA
Phía trên là phiên bản thử nghiệm của Pokémon Ruby tại sự kiện Pokémon Festa năm 2002 ở Nhật, bao gồm Route 104 Hoenn và Pretty Petal Flower Shop. Vài điểm thú vị qua video này:
- Màn hình tiêu đề game khác, có hình Brendan đạp xe và Latios thay vì hình Groudon như trong bản final xD
- Route 104 và Pretty Petal Flower Shop được thiết kế khác.
- Màn hình menu chưa hoàn thiện
- Khi chiến đấu, không thể thấy được đối thủ có bao nhiêu con trong team. :))))
- Moves Surf và Faint Attack có animations khác so với bản final.
- Sharpedo không có ability. :|
Sharpedo không hề có ability trong bản demo này. Điều này có nghĩa không phải pokémon nào cũng có ability trong Gen III. Thêm nữa trong demo Sharpedo chỉ có lv. 12 (trong khi đến tận lv. 30 Carvanha mới tiến hoá), có lẽ tại thời điểm đó Carvanha còn chưa được sáng tạo ra. :))
C. NHỮNG SPRITES KHÔNG ĐƯỢC SỬ DỤNG
Sprite #2 và #3 trong ảnh trên có thể từng là một trong những bản phác thảo, về sau trong bản chính thức các nhà sản xuất game quyết định chọn sprite #3 (bạn sẽ gặp hình này trong Pokédex khi chưa nhìn thấy một pokémon nào đó).
D. NHỮNG THÔNG TIN KHÁC
- Trong phiên bản Debug của Pokémon Ruby tiếng Đức, người ta tìm được 2 âm thanh pokémon (cries) lạ. Có thể chúng vốn là của Shellos và Gastrodon.
- Double Battles với pokémon hoang dã vốn có từ Gen III và bạn có thể kích hoạt chế độ này thông qua hacking. Tuy nhiên chế độ này lúc bấy giờ vẫn chưa được hoàn thiện bởi game chỉ có thể tạo dữ liệu cho 1 pokémon hoang dã thôi và sẽ copy dữ liệu đó sang pokémon thứ 2.
- Một số tracks nhạc từ Gen II được remixed lại ẩn trong dữ liệu game. Bạn có thể nghe chúng tại đây (tìm mấy cái track có tên hidden track ấy).
- Một số loại thời tiết như 3 bông tuyết rơi, sương mù lạ được tìm thấy trong dữ liệu game. Tuy nhiên bạn không thể gặp chúng theo cách thông thường được. Đọc bài Ý TƯỞNG KHÔNG ĐƯỢC SỬ DỤNG để biết thêm thông tin nha.
- Một ability tên Cacophony, có tác dụng y như Soundproof, được tìm thấy trong dữ liệu game, mặc dù không có pokémon nào trong bản chính thức có nó. Có lẽ vì Cacophony y như Soundproof nên đã bị loại bớt.
- Dữ liệu game của Sapphire cho thấy Archie từng được thiết kế để đấu với bạn tại một thời điểm nào đó với team là Huntail lv.17 và Sharpedo lv.17.
- Từng có ý tưởng hiện thông báo “______ used a ______ move!” khi pokémon sử dụng move nào đó. Rất may là ý tưởng này đã bị bác bỏ. T__T Xem thêm tại video này.
- Junichi Masuda đã từng nói trên blog của mình rằng trong quá trình phát triển Ruby và Sapphire, Game Freak đã suy nghĩ về việc thay đổi số lượng pokémon mà trainer có thể sở hữu và số lượng moves một pokémon có thể học. Tuy nhiên về sau ý tưởng bị bỏ.
- Trong ấn phẩm Nintendo Power tháng 5 2007, Junichi Masuda đã đề cập “Có một pokémon ốc sên biển mà chúng tôi không thể thêm vào Ruby và Sapphire, nhưng lại thêm vào trong Diamond và Pearl”. Phải chăng Shellos và/hoặc Gastrodon đã từng được cho vào Gen III thay vì Gen IV?
Để củng cố thêm cho học thuyết này, các hackers cũng đã tìm được 2 back sprites (không có front) không sử dụng ẩn trong data game Diamond và Pearl.
2. EMERALD
Về phần Emerald thì không có mấy sự thay đổi do phần lớn nó đã dựa trên Ruby/Sapphire rồi. Một số thông tin thú vị:
- Battle Frontier đã được thay đổi trong quá trình phát triển. Tuy vậy, những thay đổi này khá nhỏ và chỉ liên quan tới bố trí nhà như cách đặt đồ vật...
- Ngoài những track nhạc có trong Ruby/Sapphire, Emerald còn ẩn thêm những tracks từ FireRed và LeafGreen. Tuy nhiên, chỉ có một vài tracks mới này được sử dụng, ví dụ như event Altering Cave, còn lại đều không được sử dụng.
- Có một tiêu đề map ẩn tên “SPECIAL AREA”. Hoàn toàn không có chút thông tin nào khác về khu vực này nên có lẽ vốn được dành cho một event nào đó. Hoặc có khi là tên cũ của Battle Frontier cũng nên.
- Thêm nữa, hình chụp của IGN cho thấy Route 109 từng có một số ảnh bị lỗi. (và cửa sổ lời thoại khi đó cũng không kéo rộng ra như bản chính thức???)
- Ngoài ra, một user tên LucaPM cũng tìm ra một sprite của Prof. Birch không được sử dụng trong bản game chính thức:
Vài chi tiết khác biệt giữa 2 sprites này: Dáng đứng khác nhau, nét thưa hơn, áo bản beta ngắn hơn bản final, dây thắt lưng to hơn, kiểu và màu quần khác nhau,... Theo như user Zero7, có thể những nhà làm game vốn dự định chiếu sprite beta trước (Birch bỏ 2 tay vào túi) rồi mới chuyển đến sprite final để ném bóng ra (cái cảnh intro ổng ném bóng giới thiệu ý). Hoặc ngược lại.
3. NGUỒN THAM KHẢO:
Vài thông tin xem bên link nha (nguồn sưu tầm):
https://www.facebook.com/PokemonDacBiet/photos/a.1747369335544403.1073741913.1462990797315593/1747455885535748/?type=3&theater
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét